Nhằm tích cực chuyển đổi số, triển khai và hiện thực hóa chủ đề năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục & Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh - “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh”, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh có những trải nghiệm khi làm bài trên máy tính và nâng cao kỹ năng số trong giáo dục, trường THPT Tam Phú đã tổ chức thí điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ trên máy tính trong kỳ kiểm tra tập trung giữa học kỳ 1 vào ngày 30 và 31/10/2024.

Việc thí điểm được thực hiện ở môn Ngữ Văn và Toán lớp 12 (hai môn học được tổ chức kiểm tra tập trung ở cả ba khối). Đối tượng học sinh tham gia thí điểm là học sinh thuộc lớp 12L1. Các học sinh tham gia được lựa chọn dựa trên cơ sở đáp ứng tốt những yêu cầu cơ bản về kỹ năng số như: thao tác trên LMS, soạn thảo văn bản trên máy tính,..., có năng lực học tập tốt, chủ động, tích cực. Trước khi tham gia kiểm tra, học sinh được tập huấn chi tiết, cặn kẽ về hệ thống phần mềm của nhà trường, cách thức thao tác trên phần mềm, được thực hiện bài kiểm tra thử tại phòng máy tính. Qua đó, học sinh hình dung cụ thể về quy trình và hình thức thực hiện bài kiểm tra, lấy đó làm cơ sở để tự rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng dự đoán được những tình huống phát sinh và chuẩn bị phương án để xử lý nhanh chóng, kịp thời khi tiến hành tổ chức.
Việc thí điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ trên máy tính được nhà trường thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, đề cao quyền lợi của học sinh. Toàn bộ quy trình tổ chức kiểm tra, thành phần và nhiệm vụ của từng thành phần được quy định cụ thể trong Kế hoạch số 161/KH-THPTTP về việc tổ chức thí điểm kiểm tra, đánh giá trên máy tính năm học 2024-2025 và quyết định số 63/QĐ-THPTTP về việc thành lập Ban tổ chức thí điểm kiểm tra trên máy tính năm học 2024-2025.
Quy trình tổ chức kiểm tra được thực hiện một cách bài bản và chặt chẽ. Trước thời gian làm bài 60 phút các giáo viên được phân công tiến hành công tác chuẩn bị và kiểm tra tình trạng máy tính của học sinh. Sau đó, lần lượt học sinh được gọi tên và sắp xếp vị trí theo sơ đồ đã bố trí sẵn. Khi có hiệu lệnh, học sinh “mở đề” và thực hiện bài thi. Không khí phòng thi tập trung, nghiêm túc nhưng không căng thẳng hoặc áp lực cho học sinh. Các học sinh đều được đảm bảo điều kiện tốt nhất để thực hiện bài kiểm tra. Khi có hiệu lệnh còn 5 phút là hết thời gian làm bài, học sinh được nhắc nhở lưu bài làm để chuẩn bị nộp bài trên LMS khi hết giờ.
Hai buổi kiểm tra thí điểm đã được diễn ra suôn sẻ, thành công. Chia sẻ sau quá trình thực hiện hai bài kiểm tra, một số học sinh cho rằng: việc thực hiện bài kiểm tra môn Ngữ văn (100% tự luận) và môn Toán (kết hợp tự luận và trắc nghiệm) trên máy tính vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các em. Học sinh vẫn có thể thích ứng và tận dụng những ưu thế mà hình thức này mang lại (Ví dụ: Ở môn Ngữ văn, học sinh có thể dễ dàng thực hiện bước xem lại và chỉnh sửa sau quá trình viết, không bận tâm về hình thức trình bày, chữ viết. Ở môn Toán, học sinh có thể dễ dàng thay đổi đáp án trắc nghiệm mà không cần phải bôi xóa và tô bút chì như khi làm trên trên giấy). Tuy nhiên, một số học sinh vẫn cảm thấy việc thực hiện bài trên máy tính là khá khó khăn và gây nhiều cản trở cho các em, chủ yếu ở môn Ngữ văn. Đơn cử việc tất cả các thí sinh cùng đánh máy để soạn thảo văn bản vô tình tạo ra âm thanh trong suốt quá trình thực hiện bài kiểm tra, từ đó dễ khiến học sinh mất tập trung, hay việc các em chưa quen “viết” bằng cách đánh máy cũng gây khó khăn trong việc sử dụng ngôn từ và thể hiện cảm xúc cho bài viết, đồng thời, tốc độ đánh máy cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng bài làm của các em. Ngoài ra, việc phải làm việc với máy tính trong khoảng thời gian dài cũng khiến học sinh bị mỏi mắt.
Về phía nhà trường, việc trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ là một ưu thế trong quá trình tổ chức thí điểm. Trong năm học 2024-2025, nhà trường đã chỉnh trang, tu sửa hai phòng máy tính, đảm bảo được tiêu chuẩn của phòng học bộ môn Tin học. Tuy nhiên, với LMS vừa được trang bị và áp dụng trong năm học này, không thể tránh khỏi những bất cập liên quan đến việc sử dụng các tài khoản của học sinh. Mặc dù có những sự cố về kỹ thuật nhưng Ban Tổ chức kỳ kiểm tra đã có phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời dựa trên quan điểm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.
Nhìn chung, việc áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá là cần thiết và là một xu thế tất yếu của thời đại. Sau quá trình thí điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ trên máy tính, có thể thấy học sinh hoàn toàn có khả năng tiếp cận được với hình thức làm bài mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ môn, đảm bảo chất lượng của cơ sở hạ tầng và yếu tố con người là rất cần được quan tâm, cân nhắc. Trên cơ sở phát huy mặt tích cực và khắc phục những hạn chế, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai thí điểm kiểm tra trên máy tính cho các học sinh lớp 11A2 trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1 sắp tới.
https://officialaccount.me/d?id=d52389f767b28eecd7a3&pageId=177979208129899208
Nguyễn Lê Tuấn Anh
Giáo viên trường THPT Tam Phú